Tra OLong HaiYih. Được tạo bởi Blogger.
RSS
Trà ô long HaiYih xuất xứ từ quê hương Cầu Đất – Xuân Trường " Từ năm 1927, người Pháp đã đến vùng đất này lập Sở Trà, mộ phu từ miền Trung để khai khẩn đất trồng trà và xây dựng nhà máy chế biến trà đầu tiên của Việt Nam."

DANH TRÀ HAIYIH: NGƯỜI ĐÀN BÀ KHÔNG TUỔI



DANH TRÀ HAIYIH: NGƯỜI ĐÀN BÀ KHÔNG TUỔI

Mang giống trà ô Long từ quê chồng tận Đài Loan về cao nguyên Lâm Đồng, tận tâm với từng gốc trà, chị đã tạo lập một sự nghiệp rực rỡ với thương hiệu trà HaiYih nổi tiếng. Đó là nữ doanh nhân Hà Thúy Linh – Giám đốc công ty TNHH HaiYih.

Làm đẹp từ chè, ăn ngon từ chè

Hơn 40 tuổi, nhưng nhìn chị, người tinh tường chỉ đoán chị chỉ ngoài “băm”. Nhìn vẻ đẹp trẻ trung với làn da căng mịn của chị, không ai có thể nghĩ được chị đã từng lăn lưng trồng, chăm bón cây chè Ô Long khó tính như những công nhân nông trường thực thụ. Chăm sóc cây chè như chăm con mọn, lúc nào phun sữa đậu nành, tưới trứng gà, mật ong… quy trình ấy Thúy Linh thuộc hơn cả công nhân. Bởi chị không chỉ là người đem giống cây về, mà đem theo cả quy trình trồng cây chè Ô long từ xứ Đài chồng chị trên nền đất cao nguyên quê chị.

Lăn lộn với nắng gió cao nguyên, để cho ra quả ngọt từ 9 ha chè đầu tiên, Thúy Linh hiểu được những đặc tính quý báu của giống trà Ô Long là làm đẹp cho phụ nữ. Thế là một trung tâm chăm sóc sắc đẹp từ… chè ra đời ngay trong long thành phố Đà Lạt vốn đã thơ mộng, lại phù hợp với việc chăm sóc dung nhan cho phụ nữ. Chị cho biết:

Những nghiên cứu khoa học từ Trà Ô long cho thấy, loại thức uống này làm chậm quá trình lão hoá da, ngăn ngừa sự hình thành của tàn nhang và những nếp nhăn, giúp giảm hẳn nguy cơ xơ cứng động mạch, tiểu đường, nhất là béo phì. Chính hợp chất polyphenol trong trà Ô long tăng cường hoạt động của enzym SOD và loại bỏ các gốc hoá học gây hại có thể giúp những người béo phì chống lại quá trình không ngừng tăng cân của mình. Không chỉ để uống, trà Ô long vào tay chị còn trở thành những món ngon như: Ngọn trà tẩm bột chiên giòn, bánh bao trà, bánh hạnh nhân trà, kẹo, rượu… cũng có hương vị và thành phần của cây trà Ô long.

“Tôi muốn tất cả mọi người đều được thưởng thức những món ngon mà cây chè mang lại. Vì vậy, không chỉ chú trọng đến xuất khẩu sản phẩm, trà Ô long HaiYih sẽ cung cấp các sản phẩm làm đẹp, ẩm thực cho người Việt Nam để khẳng định thương hiệu trên chính quê hương mình”. Thúy Linh chia sẻ.

Người bạn của nhà nông

Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp, sống mũi chị hãy còn cay cay. Chị kể: “lúc đó tình hình kinh doanh ngành trà gặp nhiều khó khăn, công ty do chồng tôi cổ phần hóa đang trên đà đi xuống. Vào những năm 1994 – 1998, chung vốn làm ăn với người khác, mỗi năm lỗ 10.000 USD”. “Của đau con xót” như một đòn tấn công mạnh vào bản năng thương trường, Hà Thúy Linh mạnh dạn tách công ty làm ăn riêng. Chị nói “giống như cái nhà chia làm đôi, cái gì cũng khó khăn. Lúc đó chỉ còn 9 ha trà Ô long và 30 công nhân, vốn ít, phải đi vay mượn nhiều nơi. Cuộc sống lúc đó tưởng chừng như không vượt qua được. Nhưng chính khó khăn lại khiến tôi vượt lên, bất chấp những rào cản, khó khăn và thách thức phiá trước”.

Mất một thời gian định dạng lại doanh nghiệp, hoạch định chiến lược phát triển với mong muốn xây dựng một danh trà Ô long, chị mạnh dạn tuyển thêm công nhân, xin ỦBND tỉnh Lâm Đồng cấp thêm 19ha đất để xây dựng một thương hiệu trà sạch. Cái lý của chị đã thuyết phục được không chỉ bà con nông dân mà còn thuyết phục được cả các cấp chính quyền địa phương tỉnh Lâm Đồng: “Người nông dân xứng đáng được doanh nghiệp đầu tư kỹ thuật để làm ra sản phẩm chất lượng cao, doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì phải có nguồn nguyên liệu ổn định”. Chị còn đưa ra ý tưởng, tỉnh hỗ trợ bà con 50% kinh phí giống, công ty trực tiếp đứng ra hỗ trợ 50%.

Chị ký kết hợp đồng dài hạn với bà con nông dân kéo dài 20 năm để bà con yên tâm với cây chè.HaiYih cung ứng giống, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, hỗ trợ tiền thu hái, vận chuyển trong hai năm đầu, cử cán bộ kỹ thuật “nằm vùng” để hướng dẫn bà con cách trồng và chăm sóc cây chè vốn đã được coi là kỹ tính này. Hình thức liên kết này chính là mô hình thành công của HaiYih. Bà con nông dân – chính là đối tác, là bạn hàng của chị. Chỉ khi người trồng chè là đối tác, nguồn nguyên liệu đầu vào của HaiYih mới được đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. Khi nguồn nguyên liệu đảm bảo, HaiYih mới có những sản phẩm trà cạnh tranh với các thương hiệu trà trên thế giới.

Hơn một thập kỷ, từ 9 ha chè, đến nay HaiYih đã có trong tay hơn 210 ha chè thương phẩm. Trong đó có tới 80 ha chè Ô long thuần chủng là vườn chè thuần chủng lớn nhất Đà Lạt. Những năm khủng hoảng kinh tế toàn cầu, HaiYih vẫn tăng trưởng đều đặn, lương công nhân tăng 15%, sản lượng hàng năm của HaiYih tăng từ 25 đến 50%.

Năng suất trà Ô Long của HaiYih cao nhất thế giới, đạt 2,3 tấn ha/ năm, phá kỷ lục so với trà Ô long được trồng tại Đài Loan. Sản phẩm trà Ô Long của HaiYih vượt qua hơn 3.000 sản phẩm trà của các quốc gia trên thế giới, xếp thứ nhất do Hiệp hội chè Đài Loan bình chọn năm 2007. Giữa cao nguyên Lang – Biang, nơi những đồi chè bát ngát, người phụ nữ nhỏ bé đang tiếp tục cùng những người dân nỗ lực xây dựng và phát triển một vùng chè Ô long mang thương hiệu HaiYih Việt Nam.

- Vượt qua các sản phẩm chính quốc và hơn 3500 sản phẩm trà trên thế giới, năm 2003, trà Ô long HaiYih xếp thứ nhì cuộc thi chất lượng sản phẩm trà tại Đài Loan. Năm 2007, HaiYih xếp thứ nhất.

- Ngoài ra, trà Ô long HaiYih còn đạt danh hiệu Sao vàng đất Việt, Cúp Sen vàng, Cành chè vàng, Quả cầu vàng, ngôi sao Việt, Chân dung Bạch Thái Bưởi…

- Từ 9 ha chè với 30 công nhân, hiện tại HaiYih có hơn 250 ha chè , trong đó có 200 ha của các hộ nông dân có hợp đồng dài hạn 20 năm với HaiYih

Lê Thu Hương (baothuonggia.vn)
http://traolonghaiyih.com/